หน่วยบริหารนวัตกรรมการวิจัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Research Innovation Management Unit SDU

 ไอศกรีมผงบุกและข้าวก่ำลานนา

ที่มา ข้อมูลเบื้องต้น ความสำคัญของปัญหา

ไอศกรีมเป็นขนมหวาน ที่เริ่มแรกเรียกว่า ครีมไอซ์ (Cream ice) ทำโดยเชฟฝรั่งเศส เพื่อถวาย King Charlesl ของอังกฤษ ในสมัยศตวรรษที่ 17 โดยสมัยนั้นเป็นสิ่งที่ทำรับประทานในวัง หรือโอกาสพิเศษ และเป็นที่แพร่หลายในหมู่คนทั่วไป
ช่วงปลายศตวรรษ ไอศกรีม ซึ่งถือเป็นขนมหวานที่คนทั่วโลกนิยมรับประทาน มีความอร่อย และความหลากหลายของรสชาติ หารับประทานได้ง่าย มีสีสันดึงดูด เหมาะสำหรับกลุ่มคนในทุกเพศทุกวัย และวัตถุดิบอีกสิ่งหนึ่ง คือ ข้าวก่ำลานนา ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่พบมากในเขตภาคเหนือ แม้ว่าจะเป็นวัตถุดิบ  ที่ไม่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากนัก เนื่องจากเป็นข้าวที่มีลักษณะเมล็ดค่อนข้างแข็งแต่ทั้งนี้  ก็เป็นวัตถุดิบที่มีสีสันน่ารับประทาน มีราคาถูก และประการสำคัญ คือ เป็นวัตถุดิบที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย ในด้านการต่อต้านอนุมูลอิสระ อันเป็นสารชะลอความแก่ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และลดระดับโคเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี

 บทสรุปเทคโนโลยี

ไอศกรีมข้าวก่ำลานนาที่ประกอบด้วย ข้าวก่ำลานนานึ่ง น้ำตาล วิปปิ้งครีม และกะทิ ปั่นจนเหนียว เนียนนุ่มลิ้น โดยต้องผ่านขั้นตอนการตีปั่นให้ความเย็นจนเหนียวหนืด แล้วแช่แข็งอีกครั้งจึงจะรับประทาน เป็นวัตถุดิบที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย

 จุดเด่นของเทคโนโลยี

ไอศกรีมข้าวก่ำลาน เป็นการนำผลผลิตจากวัตถุดิบท้องถิ่นซึ่งก็คือข้าวก่ำ
ลานนา ที่อุดมไปด้วยน้ำมันธรรมชาติวิตามินอีและบี คอมเพล็กซ์และแอนโทไซยา ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย ในด้านการต่อต้านอนุมูลอิสระ อันเป็นสารชะลอความแก่ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และลดระดับโคเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี

สถานภาพเบื้องต้น

เสาะหาผู้รับอนุญาตใช้สิทธิเพื่อการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์

 

สนใจสอบถามข้อมูล

หน่วยบริหารงานวิจัยเพื่อใช้ประโยชน์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

295 ถ.นครราชสีมา เขตดุสิต กรุงเทพฯ 10300

โทรศัพท์ : 02-244-5285    

โทรสาร  : 02-244-5286

e-mail: raudusit@gmail.com

http://raudusit.ac.th

https://www.facebook.com/raudusit

Scroll to Top